Wednesday, March 14, 2012

My Greatest Year of Change


Year 2011 is really one of the most difficult year sa family ko.. at sa akn.. na naghatid sa amin sa mas malaking pagbabago.

Pinakaspecial na nangyari sa amin naung taon eh ung nagkarun na kami ng sariling bahay.. as in wala nang renta renta.. may sarili na kming kwarto.. at may lugar na ung kapatid ku kung saan xa magaalat.. xD pero,, isa ding challenge sa parents ko ang magkarun ng bahay lalo na mga panahon na to.. dalawa na kming nasa college at ung binabayaran sa school ay ndi biro.. pero my parents face that risk na magkarun kmi ng utang na tatagal ng mga 10 years sa pagbabayad.. because of this, meju nagalangan ako tumuloy ng pagmemed.. kasi nakaramdam ko na need ku na sila tulungan sa mga binabayaran.. studying again for more like 6 years with this kind of depths eh super hirap.. Scholarship? Well ndi din kmi tatanggapin sa scholarship.. kasi meju nasa taas ng border ung income ng parents ko.. academic scholarship? Waaa mahirap din.. haha tamang studyante lng nmn ako at bka ndi ku mamantain.. well.. humans can’t predict the future.. so ndi dpt ako gumawa ng decision na baka pagsisihan ko sa pandang huli.. kelangan ku lng gawin eh to give my best  sa today.. hahaha!

Sa studies.. hmm im doing very well.. naging presidente ako ng isang organization na kht minsan ndi ku naisip n mangyayari sa akn.. xD stdying while managing an organization sa school eh sobrang challenging.. (lagi kong ginagamit ung ‘challenging’ na word noh.. haha kasi mas magnda pakinggan kesa sa risk.. xD) mantaining my grades and psych soc.. grbe.. haha ndi ku naisip dati na magiging busy person ako sa extracurricular activities.. this really CHANGED my perspectives in life.. para sa akn sa naun.. being responsible sa mga decisions and getting of my comfort zone will make me grow as a person.. ndi lng ako tumayo at humakbang palabas.. TUMALON pa ako..  wew.. hahaha! The lord gave me chance to lead.. and to see my self as a leader.. kht na mahirap.. alam ku na magiging masaya din kming lahat sa huli.. alam kudin dti na, i will not be able to please everybody.. kht anung gawin ko.. may kontrabida padin.. but then, that’s life.. hahaha! The Room for improvements never close. Natutunan ku din dtu na.. kht,  disappointed sa mga bagay bagat,, ndi ku dpt isisi sa iba ung disappointment na nakuha ko.. imbis na manisi ako.. gagamitin ku na lng ung time na yun para gumawa ng pagbabago..

Sa social life ko.. hmmm haha aun.. masaya nmn.. i find time to enjoy and explore things.. like going to north edsa.. going to cubao.. going to somewhere.. haha! Inshort.. finding time to make some gala.. ndi nmn ako nabubuhay para lng magaral.. xD ang study nmn eh para sa future ko at sa family ko.. pero kung puro aral lng ako.. wenks.. ndi ako makakasaby sa daloy ng buhay.. im always happy with my friends, classmates, course, doing something in UD-CYA.. at madami pang iba. Haha ang dami noh.. IM JUST NOT WASTING MY TIME.. kht na minsan feeling ko parang ubos na lagi ung oras ko.. but then, God always give me extra time for my personal activities..

This year.. God really gives miracles and blessings to my family and to me.. He’s taking care of us.. while we are awake.. and giving us a peaceful sleep.. narealize ku din this year na.. just let God to handle things while doing my own part as a person like living and giving importance to the life that he gave me..

God is a faithful to us.. i just need to trust and be faithful to him to make things right..

Favorite qout ku naun eh..
“LIVE.LOVE.LAUGH”

Oops.. isa pa pala.. haha Loving and serving people makes me happy now.. haha!

CHANGE? Definitely YES.

No comments:

Post a Comment